การนอน 6-8 ชั่วโมง สำคัญอย่างไร?

เคยไหมครับ…ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ยกของหนัก หรือกิจกรรมอื่นๆ แล้วปวดหลัง ปวดคอ?
สาเหตุอาการปวดเหล่านั้น สามารถเกิดได้จากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่ใช้งาน เป็นเวลานานของกิจกรรมที่เราทำ

ถ้าเป็น การเล่มคอมพิวเตอร์นานๆ นั่งหลังค่อม คอตก ก็ปวดหลัง ปวดคอ
แก้ด้วยการ นั่งให้หลังตรงๆ หาอะไรมารองที่ฐานคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุค เพื่อให้ สายตามองจอระดับตรง ไม่ต้องก้ม/เงยจนเกินไป

ถ้าเป็น การยกของหนักๆ บ่อยๆ ก็จะปวดหลัง
แก้ด้วยการ นั่งยองๆ แล้วจับของขึ้นมา เพราะถ้าเรายืนแล้วโค้งตัวไปยกของจากพื้น หลังจะรับน้ำหนักของเต็มๆ แค่เปลี่ยนวิธียกก็ลดปัญหา

แต่…ถ้าคุณปวดหลัง ปวดคอ หรือตัวตัว ตอนตื่นนอนล่ะ??
สาเหตุมันสามารถเกิดได้จากกรณีที่ คุณนอนบนที่นอนที่มันไม่เหมาะกับสรีระที่ควรจะเป็น แล้วกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังของคุณจึงถูกจัดวางในท่านอน ที่ไม่เหมาะสมกับร่างกาย กล้ามเนื้อเลยต้องทำงานหนักตอนที่คุณคิดว่าร่างกายคุณนั้นได้พักผ่อน กล้ามเนื้อจะเกร็ง ทำงานรับโครงสร้างร่างกายคุณตอนนอน เมื่อตื่นเช้าขึ้นมา…จึงปวดตัว ปวดหลัง และหลายคนแก้ปัญหาปลายเหตุโดยการเสียเงินไปนวด บ่อยๆครั้ง แทนการหาซื้อที่นอนที่ดีนอนสบายและรับสรีระ เพื่อถนอมร่างกายของคุณให้ใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น หรือถ้าแย่กว่านั้น หากผู้นอนป่วยอยู่แล้วเป็นโรคออฟฟิตซินโดรม หรืออาจจะเป็นโรคกระดูกทับเส้น นอกจากตื่นมาทรมานกับโรคที่ตนเองเป็นแล้วร่างกายยังต้องแบกรับภาระมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้งานกับการนอนที่ไม่รองรับสรีระ กล้ามเนื้อก็ทำงานหนัก ตื่นมาตอนเช้าไม่สดชื่น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพของร่างกาย

อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ เวลาคุณฝืนร่างกายตัวเอง ทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว ให้นอนบนที่นอนที่ไม่รับสรีระที่ดีพอกับสุขภาพคุณ หลังของคุณจะทำการจัดวางกระดูกสันหลัง(กระดูกสันหลังคนเรา จะเป็นลักษณะโค้งงอแบบสมส่วน หรือสายการแพทย์จะเรียกว่าเป็น Curveนะจ๊ะ) คล้ายคลึงกับภาพดังต่อไปนี้

กรณีนอนเงยหน้าตรงๆ บนที่นอนยุบ ยวบ แอ่ง หรือแข็งเกินไป

แน่นอนว่าถ้า ยุบ ยวบ แอ่ง บริเวณหลังของคุณจะจมไปกับที่นอนมากจนเกินไป ทำให้ส่วนกระดูกช่วงหลังโค้งตัวเกินพอดี ตลอด 6-8 ชั่วโมงที่คุณคิดว่าร่างกายคุณพักผ่อน กล้ามเนื้อที่ยึดกระดูกสันหลังคุณ ก็ทำงานรับน้ำหนักการกดทับของตัวคุณ เกร็งๆนานๆ ตื่นมาอีกทีคุณก็ปวดหลังแล้ว  หรือถ้าคุณนอนบนที่นอนที่แข็งเกินไป สรีระคนเราจะมีส่วนเว้าส่วนโค้ง ทั้ง ต้นคอ บริเวณหลัง และร่องขอบริเวณหัวเข่า กล้ามเนื้อบริเวณต่างๆที่ไม่ได้ถูกรองรับด้วยที่นอน เพราะแข็งเกินไปก็ทำการเกร็ง รองรับน้ำหนักของบริเวณช่องว่างตามสรีระคนเรา ทั้งคืนเช่นกัน

กรณีนอนหันข้าง บนที่นอนยุบ ยวบ แอ่ง หรือแข็งเกินไป

ในส่วนของผู้ที่ชื่นชอบการนอนหันข้าง ก็จะพบปัญหาจากการนอนบนที่นอนที่ไม่มีคุณภาพในการรองรับแรงกดจากน้ำหนักตัวและสรีระ โดยบริเวณส่วนเว้าโว้งที่ชัดเจนได้แก่ช่วงคอ เอวที่จะลึกกว่าผู้ที่นอนหงาย แรงกดจะมากขึ้นเมื่อผู้นอนนอนบนที่นอนแข็งเกินไปเพราะมีแรงต้านจากที่นอนไม่รับสรีระ ส่วนกรณีผู้ที่นอนบนที่นอนยุบยวบแอ่ง หรือนิ่มเกินไปสิ่งที่ชัดเจนคือกระดูนสันหลังในท่านอนควรจะตรง แต่กลับโค้งงอตามความโค้งของการยุบตัวจากการลงน้ำหนักเวลานอน ทำให้ส่งผลต่อคุณภาพการนอนและการปวดเมื่อตามร่างกาย รบกวนการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงเช้าได้

แล้วอย่างงี้ ท่านอนที่ถูกต้องและควรจะเป็นสำหรับการนอนที่มีคุณภาพ พักผ่อนร่างกาย และกล้ามเนื้อ ให้ลดความเสี่ยงในการปวดเมื่อยร่างกายเนื่องจากที่นอน 6-8 ชั่วโมงนี้ เป็นอย่างไร เรามีคำตอบและภาพอธิบายให้ได้เข้าใจง่ายดังนี้

กรณีนอนหันข้าง และนอนเงยหน้าตรง บนที่นอนที่ถูกสรีระ

จากรูปข้างต้นเมื่อร่างกายของคุณได้พักผ่อนในที่นอนที่รองรับสรีระ ไม่ยุบ ไม่ยวบ ไม่แข็ง ไม่นิ่มมากจนเกินไป จะส่งผลให้การจัดเรียงกระดูกสันหลังและการทำงานของกล้ามเนื้อที่พยุงหลังและร่างกายคุณนั้นจะลดลง หรือได้พักผ่อนเต็มที่ในช่วงเวลา 6-8 ชั่วโมงในทุกๆวัน

สิ่งเหล่านี้หลายครั้งถูกมองข้ามแต่จริงๆแล้วทุกเพศ ทุกวัยควรแก่การถนอมร่างกายและสุขภาพให้ใช้งานได้ยาวนานที่สุด

  • หากเป็นวัยเด็กก็ควรที่จะได้ตื่นมาเรียนหนังสืออย่างสดชื่น เล่น ใช้ร่างกายอย่างเต็มที่ในช่วงระหว่างวัน และกลับมาชาร์ตแบตร่างกายเต็มที่ในตอนกลางคืน
  • ส่วนวัยรุ่น วัยทำงานหรือวัยกลางคน เป็นช่วงวันที่ใช้ร่างกายในท่าเดิมๆ กิจกรรมเดิมๆระหว่างทำงานในช่วงกลางวัน ทำให้กล้ามเนื้อและร่างกายใช้งานหนัก อาจจะเกิดการแข็ง หดเกร็งจนปวดได้ง่าย แต่แน่นอนวัยหาเงินหาทอง ฝืนช่วงกลางวันอาจจะไม่ได้มากนัก แต่เมื่อตกเวลากลางคืน ร่างกายที่ใช้หาเงินก็ควรได้รับรางวัลพักผ่อน ชาร์ตพลังให้เต็มที่ หลับให้สนิท เพื่อการตื่นเช้าหัวโล่ง ปลอกโปร่งมาเริ่มต้นความสดใสของการทำงานในเช้าวันใหม่ให้ได้มากที่สุด
  • และสุดท้ายวัยสูงอายุ วัยนี้หลายๆครั้งจะตามมาด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูก เส้นประสาท ต่างๆ แค่การเจ็บปวดจากโรคภัยก็เหนื่อยร่างกายแล้ว แน่นอนว่าหากยังต้องมาพักผ่อนในทุกๆคืนบนที่นอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากเพิ่มปัญหาเกร็ง ปวดกล้ามเนื้อแล้ว ตื่นมาไม่สบายตัว ยังเพิ่มความเจ็บปวดจากการทำงานกิจกรรมหรือรบกวนจากโรคที่เป็นเดิมทีอย่างแล้วด้วย ดีก่าไหมถ้าช่วยท่านลดความเจ็บปวด หงุดหงิดใจบางอย่างได้ ในเวลาพักผ่อนจริงๆ

    สำหรับที่นอนยางพารา MSB เราบอกสเป็คและสามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าได้อย่างดี เพราะเราคัดสเป็คสินค้าเพื่อสุขภาพมาอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการนอนที่นอนสุขภาพของเรา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าที่นอนของ MSB จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้สุขภาพของลูกค้าและคนในครอบครัวไม่เจ็บไม่ปวดเมื่อได้พักผ่อนกับเรา ติดต่อสอบถามเราได้เลยง่ายๆในช่องทางออนไลน์

    Facebook Page: ที่นอนสุขภาพ ที่นอนยางพารา Bedding by MSB หรือ https://www.facebook.com/msbbedding/
    Line: @mysleepbetter (มี@ด้วยนะครับ)
    เบอร์โทรติดต่อ: 092-597-3004

    ทีมงาน MSB ยินดีให้บริการครับ 🙂
    ———————————–

My Sleep Better
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0